Sunday, January 28, 2007

in the absence of my presence...

It's been a while...Na-miss ko 'to!! (ok kahit papaano) I was so hooked up finishing the two Agatha Christie Jane Marple mysteries that I borrowed from Mau's baby sister, Rochelle (Bing to most of us). Grabe!! Hindi pa rin kumukupas si Manang Agatha, ganda talaga ng pagkakasulat at pagkakapresent ng mga events. Mas nagustuhan ko nga lang yung "What Mrs McGillicuddy saw" kasi the case was opened in an unorthodox way. Like the witness was not even connected with the suspect or the victim. Basta astig. Tapos yung mystery ng human nature, how somehow it boils down to deprivation, to blame, to hatred then to murder (be it accidental or premeditated). Hindi ko pa nga natatapos yung Sybil pero go agad ako kay Agatha, tagal ko na rin kasing hindi nakakabasa ng aklat niya. Ang hirap kasing hanapin ngayon sa Recto ang mga works niya. Anyway, since I am through reading Agatha Christie, I'm now back to Sybil.

Why did it take me so long to write another blog? Medyo busy-busyhan. (ahem) Last time, ang nabanggit ko, mag-eexam sis ko sa PUP right? Bad news, my sister didn't pass the UPCAT exam. I don't know if my sister knows but I just don't have the guts to tell her. Not that she badly wants to study there, but I just felt that it would be a great sense of achievement for her. (Stage ate??!!) I just hope she makes it to PUP, because this is where she really wants to study. Haay!! Mega worry na naman ako. As you know, ok kung sa PUP siya, alam ninyo bang P12 per unit lang doon?!! Tapos hindi na aabot ng libo ang miscellaneous fees?!! Eh di makakatipid na si Ate, makakaipon na ako ng pambili ng videocam at PC... Libre lang mangarap.

Check out: http://www.pup.edu.ph/admissions/fees.asp

Ok ang quality ng education dun kasi state university yun eh. Kaso paano kung hindi? Pero malabo din na hindi pero worst case scenario?? I know you're wondering why I am so worried about this. But this is my promise to my mom that once my sister's in college, she doesn't have to worry about anything. AND I WANT TO FULFILL THAT PROMISE!!! Because I have been a bad daughter, I want to make it up to my mom and my dad. Haay!! Pressure!! Good thing, Ceasar's there to back me up. Give me the courage and the confidence that I can do it -- WE CAN DO IT!! (Romantic 'no?) Shucks!!! (blushing..)

After the exam, we went to Gate 1 of Manila Pier, to visit Doulos, the floating bookstore. (naalala ko si Manong Tanod dun sa sakayan ng mga jeep sa Pier, nakataxi kasi kami kasi hindi namin alam Safest way na magmukhang tanga, nakataxi ka! Kaso si manong Tanod nainis sa amin, hindi namin siya ma-gets. MALAMANG!! Kung alam ba namin, magtatanong pa ba kami? KUMUSTA NAMAN!!!?) Once there, megalakad kasi sobrang trafik tapos PILA.... PILA.... PILA.... PILA.... PILA.... PILA.... PILA.... (teka UP na ba ito?) It took us 2 1/2 hours waiting in line before we actually went aboard the ship and looked for books. By the time we were on the ship, we don't have the strength to move any muscle to search for the books we like. It'll be a disappointment if you think that you'll find in Doulos the books that you've been wanting to buy at National Bookstore, Powerbooks or Fully Booked at the cheapest price. Because it's likely that you WON'T kasi WALA!! Dictionaries, christian/catechism books (at they are spreading the word of God), cook books and great reference books from McGraw-Hill and Glencoe Publications. May novels din pero never heard dito sa Philippines ang mga novelits kaya I didn't take the risk to buy one.

What's nice about Doulos is that this is a haven for public schools. Why? Because they have this promo... Sa Ukay-ukay section ng Doulos, if you buy a Doulos katsa bag (take note: walang tatak ng DOULOS--- blanko) for 300pesos you'll get 3 books of your choice. I was able to buy 2 bags so I now have 1 book for basic English, 1 book for Economics, 2 books for basic High School Mathematics and 2 books for French learning -- for only 600 pesos at lahat hardbound and bago!!! So kung ang DepEd nag-alot ng 100,000 pesos, meron ng 10,000 reference books na mabibili na pwedeng ibigay at ibahagi sa maraming Public schools!! Imagine!!! Sana kinuha nila ang pagkakataon na yun. Still, I went home a happy bunny. :p

Kumain pala ulit kami ni Ceasar sa Javi's (Sikatuna Village). The home of refillable iced tea, affordable yummy steaks, jalapeƱo cheese fingers and friendly service. Wala lang.. Galante si Sir, nagyaya after work, ayun.. P300 pwede na, kasama na pamasahe doon ha? Yummy pero namp&%@#! sira na naman ang vow kong mag-diet. Fine! Healthier nga ang iced tea kesa sa beer pero pag nakapito ka nang large glasses of iced tea, healthy pa ba yun? :) Sabi nga ni Edgran, bakit parang ako daw ang nalalasing at ang kulit ko daw?!!! heheheh

Last week, busy week kasi tumulong ako sa pag-organise ng thoughts ni Ceasar, dami niya kasing pinagkakaabalaha: business, school, banda at turo.. Haay!! Ayun ang loko, hilong talilong. kaya pag naglalaro siya ng PS2 sa buong time na magkasama kami, hinahayaan ko na ang bata, dun lang daw siya nakakapag-unwind. Kawawa naman, eh. Haay..

No comments: